Robot sẽ thay thế 600.000 người lao động trong tương lai

By Tuyết Lan - tháng 11 03, 2017

Công nghệ phát triển là điều đáng mừng nhưng sẽ có nhiều vị trí việc làm của con người trong tương lai sẽ do robot chiếm giữ khiến không ít người lo ngại.

Khoa học công nghệ phát triển đều nhằm hướng cuộc sống con người ngày một hiện đại và tiện nghi hơn. Đặc biệt là trong lao động, từ khi có máy móc tham gia đã hỗ trợ rất nhiều công sức tay chân của con người.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển quá nhanh của khoa học công nghệ hiện nay thì nhiều người lại lo sợ rằng một ngày nào đó con người sẽ trở nên vô dụng bởi việc gì robot cũng làm được và làm tốt hơn con người. Và tất nhiên nỗi lo lớn nhất là số người mất việc làm vào tay robot ngày càng tăng.

Nỗi lo này cũng không phải vô căn cứ bởi ngay thời điểm hiện tại cũng đã có không ít việc robot đang đảm nhận thay con người như giao hàng, bán hàng, thu ngân, dọn dẹp... thậm chí cả những việc đòi hỏi kỹ năng cao như nhân viên tư vấn khách hàng, nhân viên hướng dẫn khách sạn, hướng dẫn viên...

 Công nghệ AI đang ngày càng phát triển, robot ngày càng thông minh vượt bậc.

Robot Sophia từng tuyên bố hủy diệt loài người

Đặc biệt, sự kiện robot Sophia vừa được trao quyền công dân ở Saudi Arabia đang thu hút sự chú ý của mọi người và dấy lên nhiều làn sóng dư luận trái chiều. Bởi Sophia chính là robot từng tuyên bố câu nói xanh rờn rằng sẽ hủy diệt loài người trong tương lai.

Từ sự kiện robot Sophia lần này, nhiều nhà nghiên cứu bắt đầu lo sợ không biết trong tương lai khi robot phát triển vượt bật liệu những sản phẩm do con người tạo ra này có quay lại tấn công loài người hay không.

Robot Sophia từng tuyên bố sẽ hủy diệt loài người.

Robot chiếm 600.000 vị trí việc làm của con người trong tương lai

Chỉ dựa vào câu nói của Sophia mà dự đoán rằng robot sẽ tấn công loài người trong tương lai thì đúng là chưa có căn cứ vững chắc. Thế nhưng các nhà nghiên cứu lại chứng minh mối hiểm họa từ robot đối với loài người theo một hướng khác và nguy cơ xảy ra là không nhỏ.

Theo nghiên cứu này thì các nhà nghiên cứu Anh đã đưa ra dự đoán rằng trong tương lai gần có khả năng sẽ xảy ra “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” giữa lao động con người và lao động robot. Cụ thể là robot có thể “cướp” đi 600.000 việc làm trong vòng 20 năm tới ở Anh.

Theo dự đoán, robot sẽ chiếm giữ nhiều vị trí việc làm của con người trong tương lai.

Hiện tại ở Anh đang có khoảng 2,2 triệu vị trí việc làm trong ngành công nghiệp nhưng theo dự đoán thì đến năm 2040 sẽ có 1/3 trong số đó sẽ được tự động hóa hoàn toàn. Trong đó, một trong những công việc có thể bị ảnh hưởng nặng nề là lao động ngành xây dựng. Theo số liệu dự đoán thì sẽ có gần 1/3 công nhân xây dựng có thể bị xóa xổ khỏi thị trường việc làm bởi sự phát triển vượt bật của công nghệ robot, cụ thể số lượng lao động sẽ giảm từ 73.000 xuống còn 4.300 người.

Vị trí tiếp theo có thể sẽ là thợ mộc và lao động trong ngành nội thất. Dự đoán đến năm 2040 số thợ mộc và nội thất sẽ giảm từ 260.000 xuống còn 15.500 người. Số lao động tay chân sẽ giảm từ 127.000 xuống chỉ còn 7.500 lao động. Thay vào đó tất nhiên sẽ do robot đảm nhận phần việc.

Lao động ngành xây dựng cũng có nguy cơ nhường việc cho robot.

Không chỉ có lao động tay chân, mà lĩnh vực nghệ thuật cũng đang nằm trong mối đe dọa. Trong vòng 20 năm tới có thể số họa sĩ và trang trí nội thất sẽ giảm từ 110.000 còn 6.500 người.

Giải thích vì sao robot được ưa chuộng trong tương lai, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng robot được lập trình sẵn sẽ thực hiện công việc nhanh hơn, chính xác hơn, không mệt mỏi, không cần nghỉ ngơi và tất nhiên năng suất cũng tăng đáng kể. Đặc biệt, độ an toàn cũng được bảo đảm cao.

 Robot xây dựng ngôi nhà chỉ trong 48 giờ đồng hồ, đặt gạch chuẩn đến từng mm.

Trong báo cáo này cũng gợi ý ra rằng, mặc dù nhiều ngành nghề truyền thống bị đe dọa bởi robot nhưng khoa học công nghệ phát triển cũng tạo ra thêm nhiều công việc mới như lập trình viên hoặc các ngành tương tự liên quan đến khoa học công nghệ, và chắc chắn rằng những ngành lao động tay chân sẽ có nhiều nguy cơ hơn.

Thậm chí có nhiều nhà nghiên cứu nói đùa rằng nếu không muốn bị robot cướp mất việc làm thì bạn hãy chọn những ngành nào mà robot không thể thay thế được. Thế nhưng, với sự phát triển mạnh của công nghệ robot, nhất là công nghệ AI như hiện nay thì trong tương lai, các ngành đòi hỏi kỹ thuật cao, đầu óc suy luận tốt như giáo viên, bác sĩ phẫu thuật, phi công, tu sĩ, sáng tác nhạc, tư vấn kinh doanh... vẫn có nguy cơ cao bị robot chiếm lĩnh thì nhiều bạn trẻ đang đắn đo không biết nên tìm ngành gì mà học bây giờ?
    (Nguồn: Dailymail)

  • Share:

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

0 nhận xét